ดาวโจนส์หยุดไม่อยู่ พุ่งกว่า 700 จุด ขานรับ ECB,เฟด,IMF,เวิลด์แบงก์รับมือ"โควิด-19"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 3, 2020 00:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 700 จุด ทะลุแนว 26,000 จุด ขานรับความร่วมมือระหว่างองค์กรต่างๆ เช่น ธนาคารกลางยุโรป (ECB), ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 00.39 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 26,171.98 จุด บวก 762.62 จุด หรือ 3.00%

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงมากกว่า 10% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการทรุดตัวรุนแรงที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 ส่งผลให้ดาวโจนส์เข้าสู่โซนปรับฐาน โดยร่วงลงมากกว่า 10% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนก.พ. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ราคาหุ้นแอปเปิล อิงค์ พุ่งขึ้นนำตลาด โดยทะยานขึ้นกว่า 6% ในการซื้อขายวันนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลก ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า IMF และธนาคารโลกเตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

"เรากำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ รวมทั้งสถาบันระหว่างประเทศ โดยให้ความสนใจต่อประเทศยากจนซึ่งระบบสาธารณสุขมีความอ่อนแอมากที่สุด และประชากรมีความเสี่ยงมากที่สุด โดยเราจะใช้เครื่องมือที่เรามีอยู่อย่างเต็มที่ ซึ่งรวมถึงการให้เงินทุนฉุกเฉิน การให้คำปรึกษาด้านนโยบาย และการช่วยเหลือทางเทคนิค" แถลงการณ์ระบุ

IMF และธนาคารโลกเห็นพ้องกันว่า ความร่วมมือกันนับเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือกับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและสุขภาพจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายหลุยส์ เดอ กวินโดส รองประธาน ECB กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และ ECB พร้อมที่จะออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดจะจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยเฟดจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ และจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อหนุนเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นของนายพาวเวลทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินมองว่า ประธานเฟดกำลังส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนนี้ เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้ม 100% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% จากระดับ 1.50-1.75% สู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมวันที่ 17-18 มี.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของปีนี้ในเดือนมิ.ย. และครั้งที่ 3 ในเดือนก.ย.

นักลงทุนยังคงจับตาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจากที่สำนักงานสาธารณสุขสหรัฐยืนยันการพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 2 ในสหรัฐ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นชายวัย 70 ปี ซึ่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอเวอร์กรีนเฮลธ์ ในรัฐวอชิงตัน ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายแรกที่มีการยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นชายอายุประมาณ 50 ปีในรัฐวอชิงตัน หลังจากตรวจพบอาการเมื่อวันศุกร์

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.พ. จากระดับ 50.9 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.8

ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ร่วงลงสู่ระดับ 49.8 จากระดับ 52.0 ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ