จับตาวอลล์สตรีทอาจใช้ circuit breaker คืนนี้ หลังดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งแตะฟลอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 18, 2020 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กอาจทรุดตัวลงอย่างหนักจนต้องใช้ circuit breaker ในคืนนี้ แม้รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการครั้งใหญ่เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 800 จุดแตะฟลอร์ในวันนี้ และทำให้มีการพักการซื้อขายในตลาดฟิวเจอร์ ขณะที่ SPDR S&P 500 ETF Trust (SPY) ซึ่งติดตามดัชนี S&P 500 ได้ทรุดตัวลง 6% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด นอกจากนี้ ETFs ซึ่งติดตามดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 6.5% และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 5.8%

หากตลาดหุ้นวอลล์สตรีทใช้มาตรการ circuit breaker ในคืนนี้ ก็จะเป็นการใช้ครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ และครั้งที่ 4 ในรอบ 2 สัปดาห์ เพื่อพักการซื้อขายชั่วคราว ท่ามกลางความตื่นตระหนกเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐเล็งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อเยียวยาชาวอเมริกันและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

รัฐบาลสหรัฐจะจ่ายเช็คให้แก่ชาวอเมริกันครัวเรือนละ 1,000 ดอลลาร์ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ขณะเดียวกัน รัฐบาลอนุมัติให้ชาวอเมริกันและภาคธุรกิจสามารถเลื่อนการชำระภาษีออกไปเป็นเวลา 90 วัน โดยภาคธุรกิจสามารถเลื่อนการชำระภาษีเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านดอลลาร์ ส่วนบุคคลธรรมดาสามารถเลื่อนการชำระภาษี 1 ล้านดอลลาร์ โดยปธน.ทรัมป์ได้อนุมัติให้มีการเลื่อนการชำระภาษีคิดเป็นวงเงินรวม 3 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ทำเนียบขาวยังมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8.5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่อุตสาหกรรมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ