ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดร่วงลง เหตุวิตกโควิด-19 ขณะนลท.ประเมินมาตรการเยียวยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2020 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปเปิดตลาดวันนี้ร่วงลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนรอดูว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและความช่วยเหลือทางการเงินที่สหภาพยุโรปประกาศใช้นั้นจะช่วยพยุงและบรรเทาผลกระทบอันเนื่องมาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วง 1.9%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 4,433.95 จุด ลดลง 109.63 จุด, -2.41% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเปิดที่ 9,793.50 จุด ลดลง 207.46 จุด, -2.07%

รัฐสภายุโรปได้อนุมัติกองทุนฉุกเฉินวงเงิน 3.7 หมื่นล้านยูโร (4.05 หมื่นล้านดอลลาร์) รวมถึงมาตรการต่างๆ ในการช่วยเหลือสายการบินยุโรปที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐสภายุโรปได้ลงมติด้วยเสียงสนับสนุนเกือบเป็นเอกฉันท์สำหรับมาตรการต่างๆ หลังการอภิปรายกันเป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ และเป็นการลงมติทางไกลครั้งแรกของรัฐสภายุโรปเพื่อสกัดกั้นความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เรียกร้องให้รัฐสภายุโรปลงมติอนุมัติกฎหมายจัดตั้งกองทุนฉุกเฉินดังกล่าวเพื่ออนุญาตให้สมาชิก 27 ประเทศใช้จ่ายเงินมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ

กฎหมายดังกล่าวยังอนุญาตให้ใช้กองทุนรับมือภัยพิบัติแห่งชาติที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนด้านบริการสาธารณสุขทั้งหมดใน EU ด้วย

นอกจากนี้ รัฐสภายุโรปยังได้สนับสนุนการระงับใช้กฎเกณฑ์ที่จะยกเลิกการจัดสรรเวลาลงจอดในสนามบินให้กับสายการบินต่างๆ หากสายการบินเหล่านั้นไม่สามารถให้บริการตามหมายกำหนดการได้ ทั้งนี้ เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ