ดาวโจนส์บวกต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับสหรัฐออกมาตรการสกัดโควิด-19

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2020 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในวันนี้ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่สหรัฐมีมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,679.19 จุด บวก 42.41 จุด หรือ 0.20%

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 142,793 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2,490 ราย

รัฐนิวยอร์กถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดเกือบ 60,000 ราย ตามมาด้วยนิวเจอร์ซีย์ แคลิฟอร์เนีย และมิชิแกน

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก รองลงมาคืออิตาลี สเปน จีน และเยอรมนี

ส่วนอิตาลีเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก ตามมาด้วยสเปน จีน อิหร่าน ฝรั่งเศส และสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศขยายช่วงเวลาในการแนะนำให้ประชาชนเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยข้อปฏิบัติดังกล่าว ได้รวมถึงการแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมเกิน 10 คน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการซื้อของนอกบ้าน และให้เด็กเรียนหนังสือจากที่บ้าน

ปธน.ทรัมป์ยังยืนยันความตั้งใจที่จะผลักดันให้มีการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้งภายในเทศกาลอีสเตอร์ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 เม.ย.นี้ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในวันที่ 1 มิ.ย.

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโควิด-19 วงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แถลงว่า บริษัทจะทำการทดลองวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 ในมนุษย์ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ J&J ได้เตรียมลงทุนเป็นจำนวนเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ร่วมกับสำนักงานพัฒนาและวิจัยยาชีวภาพขั้นก้าวหน้าของสหรัฐ (BARDA) ซึ่งขึ้นกับกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ ในการร่วมกันวิจัยวัคซีนดังกล่าว

ผู้เข้ารับการทดลองวัคซีนของ J&J จะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกภายในเดือนก.ย.ปีนี้ และคาดว่าจะมีข้อมูลด้านคลินิกเกี่ยวกับสรรพคุณของวัคซีนก่อนสิ้นปีนี้ และหากวัคซีนดังกล่าวแสดงผลเป็นที่น่าพอใจ ทางบริษัทก็จะทำการผลิตอย่างเพียงพอสำหรับการใช้ฉุกเฉินในต้นปีหน้า

J&J ยังระบุว่า บริษัทจะเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตด้วยการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในสหรัฐ และสร้างโรงงานเพิ่มเติมในประเทศต่างๆ เพื่อผลิตและกระจายวัคซีนดังกล่าวอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ