ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 704.81 จุด ขานรับข่าวยารักษาโควิด-19,สหรัฐเตรียมเปิดเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 18, 2020 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) และปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวการพัฒนายารักษาโรคโควิด-19 และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแนวทางสำหรับการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐอีกครั้ง หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐต่างๆ ของสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,242.49 จุด เพิ่มขึ้น 704.81 จุด หรือ +2.99%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,874.56 จุด เพิ่มขึ้น 75.01 จุด หรือ +2.68% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 8,650.14 จุด เพิ่มขึ้น 117.78 จุด หรือ +1.38%

ในรอบสัปดาห์นี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 2.2%, ดัชนี S&P500 บวก 3% และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 6.1%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น โดยได้แรงหนุนจากรายงานของ STAT News ซึ่งเป็นนิตยสารด้านสุขภาพที่ระบุว่า ผลการทดสอบยา Remdesivir ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสที่ผลิตโดยบริษัท Gilead Sciences ของสหรัฐนั้นพบว่า ยาดังกล่าวสามารถใช้รักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนหายดีได้

มหาวิทยาลัยชิคาโกได้ทำการทดลองยา Remdesivir ในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 125 รายแล้วพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับยา Remdesivir สามารถฟื้นตัวขึ้นได้อย่างรวดเร็วจากอาการไข้ และปัญหาระบบทางเดินหายใจ

ด้านสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐยังได้ประกาศผลการทดลองพบว่า ยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการรักษาลิงที่ติดเชื้อโควิด-19

ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า นายพอล ฮัดสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทซาโนฟีของฝรั่งเศสคาดว่า บริษัทจะสามารถผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 600 ล้านโดสได้ภายในปีหน้า ถ้าหากการทดสอบทางคลินิกร่วมกับบริษัทแกล็กโซสมิทไคลน์ (GSK) ของอังกฤษมีความคืบหน้าตามแผนที่วางไว้

ทั้งนี้ ซาโนฟี และ GSK ได้ทำข้อตกลงในการร่วมกันผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ภายในสิ้นปีหน้า โดยจะมีการทดสอบทางคลินิกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ ก็จะทำการผลิตในวงกว้างภายในครึ่งหลังของปีหน้า

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐยังได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยแนวทางการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในรัฐต่างๆ หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

แผน "Opening Up America Again" จะแบ่งออกเป็น 3 ระยะ โดยผู้ว่าการของแต่ละรัฐ จะเป็นผู้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อเปิดเศรษฐกิจของสหรัฐอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี แผนการดังกล่าวยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่าจะสามารถเปิดเศรษฐกิจสหรัฐได้อีกครั้งเมื่อใด แม้ปธน.ทรัมป์เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า บางรัฐอาจสามารถเปิดเศรษฐกิจได้ก่อนเดือนพ.ค.นี้ก็ตาม

หุ้นพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (P&G) พุ่งขึ้น 2.6% หลังบริษัทเปิดเผยผลกำไรในเดือนม.ค.-มี.ค. ซึ่งเป็นไตรมาส 3 ตามปีงบการเงินของบริษัท ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

P&G เปิดเผยกำไรที่ระดับ 1.17 ดอลลาร์/หุ้น โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 1.13 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่ยอดขายของ P&G พุ่งขึ้น 5% แตะระดับ 1.721 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสดังกล่าว เนื่องจากผู้บริโภคพากันซื้อสินค้ากักตุนไว้ล่วงหน้า ก่อนที่รัฐบาลจะออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ได้แก่การที่ Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ดิ่งลง 6.7% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงหนักที่สุดในรอบ 60 ปีนับตั้งแต่มีการรายงานตัวเลขดังกล่าว สู่ระดับ 104.2 หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี LEI จะร่วงลง 7.0% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ