ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 138.15 จุด นลท.วิตก "ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีจีนรอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 2, 2020 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับผลกระทบจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนคร้งใหม่ อันเนื่องมาจากความไม่พอใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเริ่มขึ้นในประเทศจีน นอกจากนี้ การร่วงลงของหุ้นกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดลงด้วย

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,763.06 จุด ลดลง 138.15 จุด หรือ -2.34%

การซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเป็นไปอย่างเบาบาง ขณะที่ตลาดห้นยุโรปส่วนใหญ่ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นเยอรมนีและฝรั่งเศส ปิดทำการเนื่องในวันแรงงาน

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดด้านการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังเตรียมดำเนินมาตรการตอบโต้จีนเกี่ยวกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่นของจีน โดยปธน.ทรัมป์ขู่ที่จะเก็บภาษีนำเข้าครั้งใหม่กับสินค้าจีน

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของอังกฤษ อาทิ ข้อมูลตลาดที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ และรายงานผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดสั่งซื้อของอังกฤษที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีในเดือนเม.ย.

มาร์กิตเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษ ร่วงลงสู่ระดับ 32.6 ในเดือนเม.ย. จาก 47.0 ในเดือนมี.ค. โดยดัชนี PMI ที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวลงในเดือนเม.ย.ซึ่งเป็นการหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

ตลาหุ้นอังกฤษปรับตัวลง แม้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันเปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว และเขายืนยันที่จะกำหนดแผนการในสัปดาห์หน้าที่จะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้การใช้ชีวิตของประชาชนและการดำเนินธุรกิจกลับสู่ภาวะปกติ

หุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นเชลล์ ร่วง 7.05% หลังถูกปรับลดอันดับความน่าลงทุน เนื่องจากเชลล์ประกาศลดการจ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วนหุ้นบีพี ร่วงลง 4.55%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่และกลุ่มการเดินทางถ่วงตลาดหุ้นลอนดอนลงด้วย โดยหุ้นคาร์นิวาล ซึ่งประกอบธุรกิจเดินเรือสำราญ ร่วงลง 8.44%

หุ้น IAG เจ้าของสายการบินบริติช แอร์เวย์ ร่วง 3.11% หลังเปิดเผยแผนการปรับลดพนักงาน ซึ่งรวมถึงนักบินราว 25% เพื่อรับมือกับการเดินทางทางอากาศที่ลดลงท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หุ้นอีซีเจ็ต ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ร่วงลง 5.84% โดยถูกกดดันจากข่าวที่ว่า สายการบินไรอันแอร์ของไอร์แลนด์ซึ่งเป็นคู่แข่งเปิดเผยว่า จะระงับการให้บริการเที่ยวบินมากกว่า 99% ไปจนถึงเดือนก.ค. โดยหุ้นไรอันแอร์ ร่วง 6.40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ