ดาวโจนส์เปิดลบกว่า 140 จุด เหตุนลท.หวั่นการค้าสหรัฐ-จีนกลับมาตึงเครียด วิตกผลกระทบเปิดประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 4, 2020 20:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เปิดตลาดลดลงกว่า 140 จุดวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลว่าความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนอาจกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่เก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เพื่อตอบโต้จีนจากกรณีการรับมือกับการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความกังวลจากการที่มลรัฐต่าง ๆ ทั่วสหรัฐเริ่มทยอยเปิดธุรกิจต่าง ๆ บ้างแล้ว หลังจากที่ต้องหยุดไปอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่สภาพอากาศที่อุ่นขึ้นนั้นทำให้ประชาชนอยากออกจากบ้านมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง

ณ เวลา 20.35 น. ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ลบ 142.14 จุด สู่ระดับ 23,581.55 จุด โดยการซื้อขายดิ่งลงต่อเนื่องในแดนลบ จนขณะนี้ร่วงลงกว่า 300 จุดแล้ว

หุ้นกลุ่มที่ปรับตัวลดลงอย่างหนักได้แก่หุ้นกลุ่มสายการบิน หลังก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจของบริษัทได้ขายหุ้นสายการบินทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่น่าตกใจเกี่ยวกับธุรกิจสายการบินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19

นายบัฟเฟตต์ กล่าวในระหว่างการประชุมประจำปีผู้ถือหุ้นเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ แบบการประชุมทางไกลที่เนบราสก้าว่า โลกได้เปลี่ยนแปลงสายการบินต่าง ๆ และผมไม่รู้ว่า จะเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบใด ผมหวังว่า ธุรกิจสายการบินจะแก้ปัญหาได้ในรูปแบบที่สมเหตุสมผลและทันท่วงที แต่กลายเป็นว่าผมคิดผิดเกี่ยวกับธุรกิจดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ได้ถือหุ้นของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ส และเดลต้า แอร์ไลน์ส มูลค่ากว่า 4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธ.ค.

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ล่าสุด หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ปรับตัวลดลง 9.57% ส่วนหุ้นเซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ส ปรับตัวลดลง 5.92% และหุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ส ปรับตัวลดลง 9.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ