ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดร่วง 457.21 จุด หลังแพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวเตือนโควิด-19 ระบาดรอบสอง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 13, 2020 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 พ.ค.) หลังจากนายแพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานของทำเนียบขาวเตือนว่า ไวรัสโควิด-19 อาจแพร่ระบาดเป็นรอบที่สองในสหรัฐ หากมีการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 23,764.78 จุด ร่วงลง 457.21 จุด หรือ -1.89% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,870.12 จุด ลดลง 60.20 จุด หรือ -2.05% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 9,002.55 จุด ลดลง 189.79 จุด หรือ -2.06%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง หลังจากนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนว่า รัฐต่างๆ ในสหรัฐจะเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงตามมา หากมีการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

"สิ่งที่ผมกังวลก็คือว่า ในพื้นที่บางแห่ง เมืองบางเมือง และรัฐบางรัฐ หรือไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม กำลังมองข้ามจุดอันตรายและรีบเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร โดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ การเร่งรีบเช่นนี้จะทำให้เราเริ่มเห็นเค้าลางของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และผลที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น อาจร้ายแรงอย่างมาก" นายแพทย์ฟอซีแถลงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุขประจำวุฒิสภาสหรัฐ ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ

นอกจากนี้ นายแพทย์ฟอซียังเตือนว่า "มีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดรอบที่สองจะเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ"

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมร่วงลง โดยหุ้นโบอิ้ง ดิ่งลง 2.86% หุ้นแคทเธอร์พิลลาร์ ร่วงลง 3.4% หุ้นเจเนอรัล อิเล็กทริก ร่วงลง 3.07% หุ้น 3M ร่วงลง 2.9% หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ลดลง 1.1% หุ้นฮันนีเวลล์ ดิ่งลง 4.98%

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงตามทิศทางอัตราตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลง 3.14% หุ้นซิตี้กรุ๊ป ดิ่งลง 3.88% หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ร่วงลง 3.25% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ดิ่งลง 3.5% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส ลดลง 3.2% หุ้นธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ร่วงลง 2.99% หุ้นแบล็คร็อค ทรุดตัวลง 7.9%

หุ้น GrubHub ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสั่งอาหารทางออนไลน์ ทะยานขึ้น 29% หลังจากมีรายงานว่า อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ กำลังเจรจาเพื่อกิจการ GrubHub

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปดิ่งลง 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเดือนธ.ค.2551 และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค.

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนเม.ย., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย., สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนมี.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ