ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง เหตุวิตกความตึงเครียดจีน-สหรัฐ-กม.ความมั่นคงฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 25, 2020 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวลง เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งความตึงเครียดเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงของจีนที่จะบังคับใช้กับฮ่องกง ภายหลังการประท้วงในฮ่องกงเมื่อวานนี้

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 22,701.32 จุด ลดลง 228.82 จุด, -1.00% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 20,682.78 จุด เพิ่มขึ้น 294.62 จุด, +1.45% ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดทำการวันนี้ (25 พ.ค.) เนื่องในเทศกาลฮารีรายออีฏิ้ลฟิตริ

รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ได้ออกโรงประณามการชุมนุมที่ไม่เคารพกฎหมายและการกระทำที่รุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วงในเขตคอสเวย์เบย์และหว่านไจ๋เมื่อวานนี้ และสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด

โฆษก HKSAR เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ทำการรื้อถอนรางรถไฟ ทำลายไฟจราจร ถอดฝาท่อระบายน้ำ จนถึงทำร้ายร่างกายประชาชนที่มีมุมมองทางการเมืองไม่ตรงกัน นอกจากนี้ ยังมีการขึ้นสะพานลอยเพื่อขัดขวางการจราจร ขว้างปาสิ่งของและของเหลวไม่ทราบชนิดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจนส่งเข้าโรงพยาบาลอย่างน้อย 4 ราย

เมื่อวานนี้ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวขณะแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 ว่า ฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน และต้องไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก

นายหวังกล่าวว่า การปราศจากการแทรกแซงจากภายนอกนั้นเป็นบรรทัดฐานสำคัญในการบริหารของทุกประเทศ และรัฐบาลกลางก็มีหน้าที่ที่จะต้องส่งเสริมความมั่นคงของชาติเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ