ตลาดหุ้นเวียดนามโชว์ฟอร์มแข็งแกร่งสุดในเอเชียเดือนนี้ หลังคุมโควิดสำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 27, 2020 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์บิสิเนส ไทม์สรายงานว่า ตลาดหุ้นเวียดนามขึ้นแท่นตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดในเดือนพ.ค. หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนี VN ตลาดหุ้นเวียดนามทะยานขึ้น 13% แล้วในเดือนพ.ค.นี้ โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จากนักลงทุนในประเทศ ขณะที่กองทุนต่างชาติถอนเงินลงทุนออกจากตลาดหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยง และเงินดองของเวียดนามดีดตัวขึ้นมากกว่า 1% หลังจากร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.ท่ามกลางแรงเทขายหุ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเวียดนามเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นขนาดเล็กที่สุดในเอเชีย โดยมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว 1.70 แสนล้านดอลลาร์ น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดสิงคโปร์และอินโดนีเซีย

นายโจชัว แครบบ์ ผู้จัดการพอร์ตลงทุนของ Robeco ในฮ่องกงเปิดเผยว่า "เรายังคงเข้าลงทุนในหุ้นที่ดีของเวียดนาม ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนที่เฉพาะเจาะจง เนื่องจากตลาดหุ้นเวียดนามยังคงมีแนวโน้มที่ดีในระยะกลาง

เวียดนามได้รับการชื่นชมจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศที่สามารถดำเนินมาตรการเข้มงวดอย่างรวดเร็ว เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงมาตรการติดตามผู้ติดเชื้อในเชิงรุก และกักกันประชาชนมากกว่า 100,000 คน

อีริค เจฟฟรีย์ โทพอล แพทย์โรคหัวใจชาวอเมริกัน และผู้เขียนหนังสือขายดีหลายเล่ม ได้ยกย่อง 5 ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้แก่ เวียดนาม นิวซีแลนด์ ไอซ์แลนด์ ไต้หวัน และประเทศไทย

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เวียดนามจะเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในปีนี้ และคาดว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมากของเวียดนามในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ