ดาวโจนส์ดิ่งต่อเนื่อง ล่าสุดร่วงกว่า 200 จุด ก่อนเฟดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจ,ดอกเบี้ยสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 10, 2020 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดดิ่งลงกว่า 200 จุด ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้

ณ เวลา 21.49 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,028.61 จุด ลบ 243.69 จุด หรือ 0.89%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมวันนี้ ขณะที่เฟดจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยสหรัฐเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังจากที่ได้ระงับการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมี.ค. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีการปิดเศรษฐกิจสหรัฐในขณะนั้น

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยคาดว่าเขาจะเน้นย้ำว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาด

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 96.0 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะมีถ้อยแถลงสกัดการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเพื่อชี้นำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง และปัจจัยดังกล่าวได้กดดันดอลลาร์ในวันนี้

นักลงทุนคาดการณ์ในช่วงต้นเดือนนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน และหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ ดัชนี CPI ดิ่งลง 0.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ในเดือนธ.ค.2551 หลังจากลดลง 0.4% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ค. หลังจากดีดตัวขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี CPI ทรงตัวในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายปี

หากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนี CPI พื้นฐานลดลง 0.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 หลังจากดิ่งลง 0.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2500

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2554 หลังจากเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ