ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าบวก หลังทำเนียบขาวยืนยันไม่ยกเลิกข้อตกลงการค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 23, 2020 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น หลังจากนายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว ได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังไม่ยุติ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เขาได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ "The Story" ของสำนักข่าวฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ข้อตกลงดังกล่าวได้ยุติลงแล้ว ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐมีข้อมูลที่ทำให้เชื่อมั่นมากขึ้นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต้นตอมาจากห้องทดลองในเมืองอู่ฮั่นของจีน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,621.84 จุด เพิ่มขึ้น 184.57 จุด, +0.82% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,749.46 จุด เพิ่มขึ้น 238.12 จุด, +0.97% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,496.37 จุด ลดลง 14.87 จุด, -0.98%

ตลาดหุ้นเอเชียพลิกกลับมายืนแดนบวก หลังจากนายนาวาร์โรได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงที่ทำเนียบขาว โดยเขากล่าวว่า "การแสดงความเห็นของผมกับรายการ The Story เป็นไปในลักษณะการแสดงมุมมองกว้างๆ ขณะนี้ข้อตกลงการค้าเฟสแรกยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง" นายนาวาร์โรระบุในแถลงการณ์ซึ่งมีขึ้นที่ทำเนียบขาว

"ผมให้สัมภาษณ์เพียงเพื่อแสดงความรู้สึกว่า เราไม่ไว้ใจพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้วในตอนนี้ หลังจากที่พวกเขาโกหกเกี่ยวกับต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัส จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก" นายนาวาร์โรกล่าว

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความยืนยันถ้อยแถลงของนายนาวาร์โร โดยกล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเฟสแรกยังคงมีอยู่

"ข้อตกลงการค้ากับจีนยังคงดำเนินไปอย่างเต็มรูปแบบ ผมหวังว่า จีนจะยังคงเดินหน้าทำตามเงื่อนไขต่างๆ ในข้อตกลง" ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ