ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 75.50 จุด ขานรับอังกฤษผ่อนคลายล็อกดาวน์มากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2020 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (23 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษอนุมัติให้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์มากขึ้น หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอังกฤษลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษด้วยหลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,320.12 จุด เพิ่มขึ้น 75.50 จุด หรือ +1.21%

ตลาดปรับตัวขึ้นหลังจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวกับที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษจะกลับมาเปิดให้บริการในส่วนของภัตตาคาร ผับ ร้านทำผม พิพิธภัณฑ์ สนามเด็กเล่น รวมทั้งโรงภาพยนตร์อีกครั้งในวันที่ 4 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

ตลาดหุ้นลอนดอนยังดีดตัวขึ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งได้แรงหนุนจากการที่สหรัฐยืนยันว่าจะยังคงดำเนินการตามข้อตกลงการค้ากับจีนอย่างเต็มที่ต่อไป

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอังกฤษ, สหรัฐ และยูโรโซนด้วย โดยไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหราชอาณาจักร ดีดตัวสู่ระดับ 47.6 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 30 ในเดือนพ.ค. ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่บริษัทต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดดำเนินธุรกิจมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ ที่ประกาศใช้ก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นเดือนมิ.ย.ของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 47.5 จากระดับ 31.9 ในเดือนพ.ค. และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 42.4

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ดีดตัวสู่ระดับ 46.8 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 37.0 ในเดือนพ.ค.

หุ้นกลุ่มการเงิน, พลังงาน และเหมืองแร่ ดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูล PMI ดังกล่าว โดยหุ้นอีฟแรซ พุ่ง 8.19% , หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ อเบอร์ดีน พุ่ง 6.31% และหุ้นจัสต์ อีต เทคอะเวย์ พุ่งขึ้น 4.91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ