ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 8.93 จุด รับความหวังจีนปฏิรูปตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 24, 2020 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดบวกในวันนี้ ขณะนักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของจีนในการปฏิรูปตลาดทุน โดยตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้เล็งปรับดัชนีคอมโพสิตให้สะท้อนเศรษฐกิจที่อิงเทคโนโลยีมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 8.93 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 2,979.55 จุด

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีนกำลังพิจารณาที่จะปรับปรุงการคำนวณดัชนีหุ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เพื่อให้สะท้อนถึงเศรษฐกิจของจีนที่อิงกับเทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น

ตลาดกำลังวางแผนที่จะปรับกำหนดเวลาสำหรับหุ้นที่เพิ่งเข้าจดทะเบียนใหม่ที่จะรวมไว้ในดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต และเพิกถอนหุ้นของบริษัทที่ประสบปัญหาขาดทุนเรื้อรังออกจากการคำนวณดัชนี

การปรับปรุงดัชนีดังกล่าวจะทำให้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตมีการคำนวณดัชนีที่คล้ายกับดัชนี S&P 500 ซึ่งคำนวณมูลค่าตลาดโดยอิงกับปริมาณการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (free float) ซึ่งไม่รวมถึงหุ้นที่ถือครองโดยกลุ่มบุคคลที่รู้ข้อมูลภายใน (insiders)

หากข้อเสนอดังกล่าวได้รับการอนุมัติ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจนำไปสู่การคำนวณดัชนีโดยเพิ่มน้ำหนักของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และหุ้นในกลุ่มที่เป็นภาคเศรษฐกิจใหม่อื่นๆ ขณะที่จะลดน้ำหนักของหุ้นในกลุ่มภาคบริการการเงินและพลังงานลง

สำหรับความเคลื่อนไหวในตลาดจีนวันนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลง reverse repos โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

โดยธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดทั้งสิ้น 1.80 แสนล้านหยวน (2.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยเป็นการดำเนินการผ่านข้อตกลง reverse repos ประเภทอายุ 7 วัน ที่อัตราดอกเบี้ย 2.2%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนจะหยุดทำการซื้อขายในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ เนื่องในเทศกาลแข่งเรือมังกร (Dragon Boat Festival)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ