ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบ วิตกสหรัฐล็อกดาวน์รอบใหม่, IMF หั่นคาดการณ์ศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2020 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดร่วงลงกว่า 700 จุดเมื่อคืน เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอาจทำให้รัฐบาลตัดสินใจใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจในประเทศ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งในปีนี้และปีหน้า

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 22,287.87 จุด ลดลง 246.45 จุด, -1.09% ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดวันนี้ที่ 2,130.45 จุด ลดลง 31.06 จุด, -1.44% ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,604.03 จุด ลดลง 24.59 จุด, -0.94% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,494.44 จุด ลดลง 8.19 จุด, -0.55%

ตลาดหุ้นจีน ตลาดหุ้นฮ่องกง และตลาดหุ้นไต้หวัน ปิดทำการวันนี้เนื่องในเทศกาลขนมจ้าง

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ โดยรายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรัฐฟลอริดาพุ่งขึ้น 5,508 รายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราการติดเชื้อในรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 15.91% จากเดิมที่ 10.82%

นอกจากนี้ รัฐนิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ และคอนเนกติกัตมีคำสั่งให้กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างรัฐเป็นเวลา 14 วันเพื่อเฝ้าดูอาการติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่รัฐวอชิงตันได้ออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ส่วนรัฐแอริโซนาและเท็กซัสมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังประกาศยกเลิกมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดได้ไม่นาน

นักวิเคราะห์จากบริษัท แซคส์ อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ ในรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างมากในสหรัฐทำให้นักลงทุนหวั่นวิตกว่า รัฐบาลอาจประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เนชันแนล ซิเคียวริตีส์ ในรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อและการล็อกดาวน์ประเทศรอบใหม่จะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแออยู่แล้วนั้น ให้ย่ำแย่ลงอีก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่ IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก พร้อมกับเตือนว่าสถานะทางการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆ จะทรุดตัวลงอย่างหนัก จากผลกระทบที่รัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 4.9% ในปีนี้ ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะหดตัวลง 3% นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 5.4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ