ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วง วิตกโควิดระบาดรอบสอง, IMF หั่นคาดการณ์ศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2020 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบสองของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกทั้งในปีนี้และปีหน้า

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,234.80 จุด ลดลง 299.52 จุด, -1.33% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,492.52 จุด ลดลง 10.11 จุด, -0.67% ส่วนตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปิดทำการวันนี้ เนื่องในเทศกาลขนมจ้าง (Tuen Ng Festival)

นักวิเคราะห์จากบริษัท แซคส์ อินเวสต์เมนท์ แมเนจเมนท์ ในรัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอย่างมากในสหรัฐทำให้นักลงทุนหวั่นวิตกว่า รัฐบาลอาจประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เนชันแนล ซิเคียวริตีส์ ในรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า การพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อและการล็อกดาวน์ประเทศรอบใหม่จะยิ่งซ้ำเติมเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแออยู่แล้วนั้น ให้ย่ำแย่ลงอีก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากการที่ IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก พร้อมกับเตือนว่าสถานะทางการคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆ จะทรุดตัวลงอย่างหนัก จากผลกระทบที่รัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 4.9% ในปีนี้ ซึ่งย่ำแย่กว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะหดตัวลง 3% นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 5.4% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 5.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ