ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 299.66 จุด หุ้นแบงก์พุ่งรับข่าวสหรัฐผ่อนคลายข้อกำหนดการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 26, 2020 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเกือบ 300 จุดเมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนรุกซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดการลงทุนสำหรับภาคธนาคาร ขณะที่นักลงทุนจับตาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,745.60 จุด เพิ่มขึ้น 299.66 จุด หรือ +1.18% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,083.76 จุด เพิ่มขึ้น 33.43 จุด หรือ +1.10% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 10,017.00 จุด เพิ่มขึ้น 107.84 จุด หรือ +1.09%

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งขึ้น หลังจากคณะกรรมการประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ประกาศผ่อนคลายข้อกำหนดจาก Volcker Rule โดยจะอนุญาตให้ธนาคารสหรัฐสามารถทำการลงทุนได้มากขึ้น และได้รับการยกเว้นจากการสำรองเงินสดสำหรับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ระหว่างบริษัทในเครือ โดยการผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าวจะทำให้ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐสามารถเข้าลงทุนในกองทุนร่วมลงทุน (venture capital) หรือกองทุนอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน

ทั้งนี้ หุ้นโกลด์แมน แซคส์ พุ่งขึ้น 4.6% หุ้นเวลส์ ฟาร์โก ทะยานขึ้น 4.8% หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดีดขึ้น 3.8% หุ้นเจพีมอร์แกน เชส พุ่งขึ้น 3.5% หุ้นซิตี้กรุ๊ป พุ่งขึ้น 3.68% หุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ พุ่งขึ้น 3.92% หุ้นแบล็คร็อค บวก 1.56%

เฟดมีกำหนดเปิดเผยผล Stress Test ของธนาคารพาณิชย์สหรัฐหลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายในวันพฤหัสบดี โดยการทดสอบดังกล่าวเป็นการประเมินว่า มีความปลอดภัยหรือไม่ที่ธนาคารต่างๆ จะดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายเงินทุน ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินปันผล และการใช้จ่ายอื่นๆนอกเหนือจากการตั้งสำรองหนี้เสีย โดยการทดสอบดังกล่าวได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินภาษีของประชาชนมาช่วยเหลือธนาคารต่างๆเหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินปี 2550-2552

หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมัน WTI ที่ฟื้นตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ปรับตัวขึ้น 1.5% หุ้นเชฟรอน บวก 1.8% หุ้นฮัลลิเบอร์ตัน พุ่งขึ้น 4.8% หุ้นอ็อคซิเดนเชียล ปิโตรเลียม พุ่งขึ้น 2.9% หุ้นเชซาพีค เอนเนอร์จี พุ่งขึ้น 9.1%

หุ้นวอลท์ดิสนีย์ ปรับตัวลง 0.63% หลังจากดิสนีย์ประกาศเลื่อนการเปิดสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ 2 แห่งในเมืองอนาไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จากเดิมที่มีกำหนดกลับมาเปิดในวันที่ 17 ก.ค. นี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียยังไม่มีการประกาศแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดให้บริการสวนสนุก

หุ้นโบอิ้ง ร่วงลง 1% หลังจากมีรายงานว่า บริษัทแอร์บัส ซึ่งเป็นคู่แข่งของโบอิ้ง บรรลุเป้าหมายการผลิตเครื่องบิน และสามารถรับมือกับปัญหาด้านอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ได้อย่างราบรื่น

อย่างไรก็ดี ข้อมูลแรงงานที่อ่อนแอของสหรัฐทำให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจำนวน 1.48 ล้านรายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.35 ล้านราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 14 แม้ว่ารัฐต่างๆได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และได้เปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลง 5% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 หลังจากที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ระบุว่าหดตัวลง 4.8% โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งทำให้มีการปิดเศรษฐกิจเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 15.8% ในเดือนพ.ค. หลังจากร่วงลง 18.1% ในเดือนเม.ย. โดยการพุ่งขึ้นของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนพ.ค. ได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ