ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลดช่วงติดลบ หลัง ADP ปรับตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนดีขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2020 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลดช่วงติดลบ หลังจาก ADP ปรับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐดีขึ้นในเดือนพ.ค.

ณ เวลา 19.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 154 จุด หรือ 0.60% สู่ระดับ 25,535 จุด หลังจากร่วงลงกว่า 200 จุดก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.369 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. โดยรายงานว่ามีการจ้างงานพุ่งขึ้น 3.065 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่า การจ้างงานลดลง 2.76 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ADP ไม่ได้ชี้แจงสาเหตุการปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจพากันปิดกิจการ และทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก

การจ้างงานในภาคบริการพุ่งขึ้น 1.912 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่การจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 457,000 ตำแหน่ง

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่พุ่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. ทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันพยุงเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้น 17.78% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นสถิติรายไตรมาสที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2530

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงพุ่งขึ้นในสหรัฐ

ขณะนี้สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต

นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวยอมรับว่า สหรัฐไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจพุ่งขึ้นมากกว่า 100,000 รายในแต่ละวัน หากไม่มีการดำเนินการใดๆ

"ผมไม่สามารถทำนายได้อย่างแม่นยำ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นถือว่าน่าวิตกมาก โดยขณะนี้เราเห็นผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 40,000 รายในแต่ละวัน และผมจะไม่ประหลาดใจ ถ้าเราเห็นตัวเลขเพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 รายทุกวัน หากเราไม่หาทางพลิกสถานการณ์" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ