ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พลิกสู่แดนบวก ขานรับ ADP ปรับตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนในเดือนพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2020 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พลิกสู่แดนบวก บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ หลังจาก ADP ปรับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐดีขึ้นในเดือนพ.ค.

ณ เวลา 20.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 73 จุด หรือ 0.28% สู่ระดับ 25,762 จุด หลังจากร่วงลงกว่า 200 จุดก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.369 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. โดยรายงานว่ามีการจ้างงานพุ่งขึ้น 3.065 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่า การจ้างงานลดลง 2.76 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ADP ไม่ได้ชี้แจงสาเหตุการปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจพากันปิดกิจการ และทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก

การจ้างงานในภาคบริการพุ่งขึ้น 1.912 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่การจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 457,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 3 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 12.4%

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเลื่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรให้เร็วขึ้นเป็นวันพรุ่งนี้ เนื่องจากวันศุกร์เป็นวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐ

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าการจ้างงานจะลดลง 8.33 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 13.3% สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5%

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่พุ่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. ทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจของประเทศจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในเร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันพยุงเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19

นอกจากนี้ ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้น 17.78% ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นสถิติรายไตรมาสที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2530


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ