ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับคืบหน้าผลิตวัคซีนต้านโควิด,ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2020 21:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง

ณ เวลา 21.04 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 25,932.65 จุด บวก 119.77 จุด หรือ 0.46%

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน ค้าปลีก และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวขึ้นในวันนี้

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า การทดลองใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในมนุษย์ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ทำการทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ซึ่งทุกคนได้รับวัคซีน 10, 30 หรือ 100 ไมโครกรัมจำนวน 2 โดส หรืออาจได้รับยาหลอก (placebo)

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า อาสาสมัครซึ่งได้รับวัคซีน 10 หรือ 30 ไมโครกรัมเป็นเวลา 28 วันจะทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี ซึ่งมีความสำคัญในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ระบุว่า วัคซีนดังกล่าวไม่ได้ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่ออาสาสมัครมากนัก แต่อาจทำให้เกิดไข้ในบางราย โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับวัคซีน 100 ไมโครกรัม

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้พัฒนาวัคซีนดังกล่าวร่วมกับ BioNTech ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี และคาดว่าบริษัทจะสามารถผลิตวัคซีน 100 ล้านโดสภายในปลายปีนี้ และมากกว่า 1.2 พันล้านโดสภายในสิ้นปีหน้า

ทางด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.369 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.5 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ ADP ได้ปรับตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนพ.ค. โดยรายงานว่ามีการจ้างงานพุ่งขึ้น 3.065 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่า การจ้างงานลดลง 2.76 ล้านตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ADP ไม่ได้ชี้แจงสาเหตุการปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเพิ่มขึ้นของการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจพากันปิดกิจการ และทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก

การจ้างงานในภาคบริการพุ่งขึ้น 1.912 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่การจ้างงานในภาคการผลิตเพิ่มขึ้น 457,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 3 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 12.4%

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเลื่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรให้เร็วขึ้นเป็นวันพรุ่งนี้ เนื่องจากวันศุกร์เป็นวันหยุดเนื่องในวันชาติสหรัฐ

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 2.5 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าการจ้างงานจะลดลง 8.33 ล้านตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 13.3% สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นสู่ระดับ 19.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ