ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นักลงทุนวิตกโควิดระบาดหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 8, 2020 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิดจะพุ่งขึ้นอีกครั้งทั่วโลก ขณะที่การแพร่ระบาดส่งสัญญาณรุนแรงขึ้น

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,571.55 จุด ลดลง 43.14 จุด, -0.19% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,063.51 จุด เพิ่มขึ้น 87.85 จุด, +0.34% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,575.42 จุด เพิ่มขึ้น 8.70 จุด, +0.56%

นายแพทย์ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า เขาจะไม่ประหลาดใจ หากจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโรคโควิด-19 พุ่งขึ้นมาอีกครั้ง ขณะที่การแพร่ระบาดส่งสัญญาณรุนแรงขึ้นทั่วโลก

นายแพทย์ไรอันกล่าวว่า มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกหลายพันรายในแต่ละวัน ขณะที่ WHO มีความกังวลต่อลาตินอเมริกา รวมทั้งภูมิภาคอเมริกาเหนือ แต่ไม่รวมแคนาดา

ทางด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า แม้จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโควิด-19 ได้ชะลอตัวลง แต่สิ่งนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่าโลกได้ประสบความสำเร็จในการจัดการกับไวรัสดังกล่าว

"การชะลอตัวของผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกิดจากการที่บางประเทศสามารถทำการควบคุมไวรัส แต่จำนวนผู้เสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้นในอีกหลายประเทศ" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลต่อรายงานข่าวที่ว่า ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้รัฐบาลสหรัฐยกเลิกการผูกติดค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับดอลลาร์สหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่คณะทำงานของปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการลงโทษจีน หลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

นายเซียะ ลี นักวิเคราะห์ฝ่ายกิจการเอเชียของ BBVA Hong Kong กล่าวว่า ข้อเสนอให้ยุติการผูกติดค่าเงินเป็นเหมือน "อาวุธร้ายแรงระดับนิวเคลียร์" และหากสหรัฐตัดสินใจทำเรื่องดังกล่าว ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐขาดสะบั้นลงอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งจะทำให้สหรัฐได้รับผลกระทบอย่างมากด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ