ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงฮั่งเส็งปิดบวกแค่ 3.69 จุด วิตกสหรัฐยกเลิกสถานะพิเศษฮ่องกง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 15, 2020 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวกเพียงเล็กน้อย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ลงนามบังคับใช้กฎหมายการคว่ำบาตรจีน เพื่อตอบโต้จีนที่แทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหาร เพื่อยุติการให้สถานะพิเศษแก่ฮ่องกงด้วย

ดัชนีฮั่งเส็งเพิ่มขึ้น 3.69 จุด หรือ +0.01% ปิดวันนี้ที่ 25,481.58 จุด

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งตามทิศทางตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ จากความหวังเรื่องการพัฒนาวัคซีน อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวลงมาเคลื่อนไหวในแดนลบและแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน หลังจากที่ปธน.ทรัมป์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า "นับตั้งแต่นี้ ฮ่องกงจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยจะไม่ได้รับสิทธิพิเศษ ไม่ได้รับการปฏิบัติทางเศรษฐกิจแบบพิเศษ และจะไม่มีการส่งออกเทคโนโลยีที่อ่อนไหว นอกจากนี้ เราจะกำหนดอัตราภาษีนำเข้าสินค้ามูลค่ามหาศาลจากจีน"

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้องค์กรและบุคลากรของสหรัฐ โดยระบุว่า "การกระทำของสหรัฐเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง รัฐบาลจีนจะเดินหน้าคัดค้านการกระทำของสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ และจะประณามสหรัฐจนถึงที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ