ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นลท.จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2020 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,431.14 จุด ลดลง 142.52 จุด, -0.63% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,088.36 จุด เพิ่มขึ้น 141.73 จุด, +0.57% ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,575.17 จุด ลดลง 0.77 จุด, -0.05%

คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส ได้ตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายจะพยายามบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ภายในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่การเจรจายืดเยื้อมาเป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่อาคารรัฐสภาเมื่อช่วงเย็นวานนี้ว่า "เรามีความยินดีที่จะรายงานให้ทราบว่า แม้ว่าเรายังคงมีความเห็นที่ต่างกันในหลายประเด็น และเราอาจจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ในขณะนี้ แต่เราทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่า จะพยายามกำหนดกรอบเวลาในการบรรลุข้อตกลงให้ได้ทั้งหมด ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรภายในสัปดาห์หน้า"

ทางด้านแกนนำของพรรคเดโมแครตก็ยืนยันเช่นกันว่า ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องที่จะให้มีการบรรลุข้อตกลงในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดจับตาการเจรจาเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจครั้งใหม่ซึ่งมีวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์อย่างใกล้ชิด โดยถึงแม้ว่าขณะนี้สภาคองเกรสและทำเนียบขาวเห็นพ้องกันในการมอบเงินจำนวน 1,200 ดอลลาร์ให้แก่ชาวอเมริกันทุกคนเพื่อเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่ทั้งสองฝ่ายยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนว่างงาน โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินดังกล่าวไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ