ดาวโจนส์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะยานกว่า 300 จุด บวกวันที่ 4 ขานรับปัจจัยบวกท่วมตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 5, 2020 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทะยานกว่า 300 จุด ดีดตัวขึ้นเป็นวันที่ 4 ขานรับการทำข้อตกลงระหว่างบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) และรัฐบาลสหรัฐในการพัฒนาและส่งมอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดเผยตัวเลขภาคบริการที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และความคืบหน้าในการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ รวมทั้งผลประกอบการที่สดใสของบริษัทดิสนีย์ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐที่ซบเซา

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,157.02 จุด บวก 328.55 จุด หรือ 1.22%

ราคาหุ้นบริษัทวอลท์ ดิสนีย์พุ่งขึ้นกว่า 10% ในวันนี้ หลังบริษัทเปิดเผยว่ามีกำไร 8 เซนต์/หุ้นในไตรมาส 3 ตามปีงบการเงินของบริษัท สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าบริษัทจะประสบภาวะขาดทุน 64 เซนต์/หุ้น

นอกจากนี้ ดิสนีย์ยังเปิดเผยว่า บริษัทมีสมาชิกในการรับบริการสตรีมมิ่งผ่านทาง Disney+, Hulu และ ESPN+ มากถึง 100 ล้านราย

นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างสภาคองเกรสและทำเนียบขาวเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำของพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า "เรามีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง และใกล้จะบรรลุข้อตกลง โดยแม้ว่ายังมีหลายประเด็นที่ยังไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ แต่เราพยายามที่จะผลักดันให้มีการบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.1 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 57.1 ในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 55.0 หลังจากดิ่งลงแตะระดับ 41.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552

ดัชนีภาคบริการของสหรัฐได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่ แม้ว่าการจ้างงานปรับตัวลง

ดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ

ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการของ ISM ประกอบด้วยอุตสาหกรรม 17 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงอสังหาริมทรัพย์ การขนส่ง การก่อสร้าง และเหมืองแร่

ทางด้านออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 167,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1 ล้านตำแหน่ง และต่ำกว่าอย่างมากจากระดับ 4.314 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

การจ้างงานในภาคบริการเพิ่มขึ้น 166,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ขณะที่ภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 1,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ การกลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ได้ทำให้รัฐต่างๆพากันชะลอการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากมีการปิดเศรษฐกิจก่อนหน้านี้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้มีการปลดพนักงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาการเจรจาระหว่างนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งรวมถึงการที่จีนสัญญาที่จะนำเข้าสินค้าสหรัฐมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 2 ปี

ขณะเดียวกัน นักลงทุนรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 1.36 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 10.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ