ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง วิตกการเมืองสหรัฐ-จีนตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 6, 2020 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องให้ทำการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีนจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าแอปของจีนไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางรายด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 22,440.69 จุด ลดลง 74.16 จุด, -0.33% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,692.59 จุด ลดลง 409.95 จุด, -1.63% ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,576.34 จุด เพิ่มขึ้น 8.21 จุด, +0.52%

นายปอมเปโอเปิดเผยว่า แอปจีนที่ไม่น่าไว้ใจเช่น ติ๊กต็อก (TikTok) และวีแชท (WeChat) เป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีนในการเผยแพร่และเซ็นเซอร์คอนเทนต์ต่างๆ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังเรียกร้องให้ปฏิเสธการนำแอปของบริษัทสหรัฐไปใช้บนสมาร์ทโฟนของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ โดยระบุว่า หัวเว่ยมีพฤติกรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเขาไม่ต้องการให้บริษัทสหรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง รวมทั้งยังได้เรียกร้องให้บริษัทสหรัฐเลิกใช้บริการคลาวด์ของผู้ให้บริการสัญชาติจีน เช่น เทนเซ็นต์ อาลีบาบา และไป่ตู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ