หุ้น"โกดัก"ดิ่งเหวก่อนเปิดตลาด หลังมีรายงานผู้บริหารทำอินไซด์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2020 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นของบริษัทอีสต์แมน โกดักดิ่งลง 44.3% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้ หลังมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading)

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของโกดักทะยานขึ้นมากกว่า 1,000% ในช่วงปลายเดือนก.ค. ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงในการกู้เงินจำนวน 765 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐสำหรับการผลิตยาภายใต้กฎหมายการผลิตในยามสงคราม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นางอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐ ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน เนื่องจากในวันก่อนที่จะมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าว มีการซื้อขายหุ้นโกดักในปริมาณมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น ทำให้ผู้บริหารของบริษัทได้รับผลประโยชน์อย่างมาก โดยบางรายได้รับสิทธิในการซื้อขายล่วงหน้า (options) หนึ่งวันก่อนการประกาศข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าว

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า SEC จะเข้าตรวจสอบการทำข้อตกลงระหว่างโกดักและรัฐบาลสหรัฐ

ล่าสุด รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับการทำข้อตกลงดังกล่าว หลังมีรายงานการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลภายใน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะเร่งตรวจสอบประเด็นการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน แต่ยืนยันว่าตัวเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ