ดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุด มองมุมบวกทำเนียบขาวพร้อมเจรจาคองเกรสรอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 10, 2020 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งกว่า 200 จุดในวันนี้ ขานรับการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่ทำเนียบขาวแสดงท่าทีพร้อมเจรจากับแกนนำในสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในการหารือกันในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,664.55 จุด บวก 231.07 จุด หรือ 0.84%

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งให้ขยายระยะเวลาในการให้เงินช่วยเหลือผู้ว่างงานจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ในอัตรา 400 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ หลังจากที่โครงการช่วยเหลือดังกล่าวได้หมดอายุลงในปลายเดือนที่แล้ว

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดกว้างต่อการเจรจาครั้งใหม่กับแกนนำพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการออกมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายมนูชินยังกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเสนอวงเงินที่มากขึ้นเพื่อให้สามารถบรรลุข้อตกลงกับพรรคเดโมแครต

"ท่านประธานาธิบดีมีความมุ่งมั่นที่จะใช้จ่ายในวงเงินที่เราจำเป็นต้องใช้จ่าย และเราพร้อมที่จะเสนอวงเงินที่เพิ่มขึ้นบนโต๊ะเจรจา" นายมนูชินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายมนูชินปฏิเสธที่จะระบุว่า เขาและนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว รวมทั้งนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา จะเริ่มการเจรจาอีกครั้งเมื่อใด หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการหารือกันในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ราคาหุ้นของบริษัทอีสต์แมน โกดักดิ่งลงกว่า 30% ในวันนี้ หลังมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน (insider trading)

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของโกดักทะยานขึ้นมากกว่า 1,000% ในช่วงปลายเดือนก.ค. ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงในการกู้เงินจำนวน 765 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลสหรัฐสำหรับการผลิตยาภายใต้กฎหมายการผลิตในยามสงคราม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ดี นางอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐ ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน เนื่องจากในวันก่อนที่จะมีการประกาศข้อตกลงดังกล่าว มีการซื้อขายหุ้นโกดักในปริมาณมาก ส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น ทำให้ผู้บริหารของบริษัทได้รับผลประโยชน์อย่างมาก โดยบางรายได้รับสิทธิในการซื้อขายล่วงหน้า (options) หนึ่งวันก่อนการประกาศข้อตกลงเงินกู้ดังกล่าว

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า SEC จะเข้าตรวจสอบการทำข้อตกลงระหว่างโกดักและรัฐบาลสหรัฐ

ล่าสุด รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับการทำข้อตกลงดังกล่าว หลังมีรายงานการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลภายใน

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะเร่งตรวจสอบประเด็นการซื้อขายหุ้นโกดักโดยใช้ข้อมูลภายใน แต่ยืนยันว่าตัวเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ