ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 300 จุด รับข่าวรัสเซียจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 11, 2020 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 300 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ขานรับข่าวที่ว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ถึงแม้อาจจะมีผู้ที่ยังไม่มั่นใจเกี่ยวกับการที่รัสเซียสามารถพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้ แต่ข่าวดังกล่าวก็ได้จุดประกายความหวังให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับการแข่งขันกันผลิตวัคซีนดังกล่าว ซึ่งหากประสบความสำเร็จจะช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังส่งผลให้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 20 ล้านราย

ณ เวลา 17.29 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 280 จุด หรือ 1.01% สู่ระดับ 27,959 จุด

หุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้นในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มเรือสำราญ และกลุ่มกาสิโนต่างก็ดีดตัวขึ้น

สำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลกที่มีการจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

"เท่าที่ผมทราบ รัสเซียได้จดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อเช้านี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลก" ปธน.ปูตินกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีรัสเซียวันนี้

"วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมาก โดยสามารถสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีเสถียรภาพ และวัคซีนนี้ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งหมดแล้ว" ปธน.ปูตินกล่าว

ทั้งนี้ วัคซีนดังกล่าวได้เสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกในเวลาไม่ถึง 2 เดือน และจะมีการเริ่มทดลองในเฟส 3 ในไม่ช้า

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเปิดเผยว่า บุตรสาวคนหนึ่งของเขาได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว โดยได้เข้าเป็นอาสาสมัครคนหนึ่งในโครงการทดลองวัคซีน

ขณะเดียวกัน ตลาดยังขานรับความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

นายมนูชินกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และกฎหมายดังกล่าวจะสามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ