ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน นลท.จับตาสถานการณ์โควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2020 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าผันผวน หลังมีรายงานว่าสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 แต่ในขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าฮ่องกงพบผู้ติดโควิดซ้ำรายแรกแต่ไม่แสดงอาการ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,378.47 จุด เพิ่มขึ้น 392.96 จุด, +1.71% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,416.36 จุด ลดลง 135.22 จุด, -0.53% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,563.14 จุด ลดลง 5.44 จุด, -0.35%

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า FDA ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยพลาสมาเหล่านี้ได้รับการบริจาคจากผู้ที่เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 แต่ได้รับการรักษาจนหายดี ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะเร่งอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

ด้านทีมนักวิจัยของฮ่องกงรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่สอง โดยผู้ติดเชื้อดังกล่าวเป็นชายวัย 33 ปีซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง แต่เขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่สองหลังเดินทางกลับจากประเทศสเปน ซึ่งเว้นระยะเวลาห่างจากการติดเชื้อครั้งแรกประมาณ 4 เดือนครึ่ง

นักวิจัยระบุว่า ผลการตรวจหาลำดับนิวคลิโอไทด์ใน DNA (Genome Sequencing) ของผู้ติดเชื้อรายนี้พบว่า เขาติดเชื้อไวรัส 2 สายพันธุ์ที่มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในการติดเชื้อครั้งแรกและครั้งที่สอง และนับเป็นกรณีการติดเชื้อซ้ำเป็นรายแรกของโลก โดยชายผู้นี้ไม่มีอาการป่วยใดๆ ในการติดเชื้อครั้งที่สอง ซึ่งบ่งชี้ว่า แม้ว่าการติดเชื้อในครั้งแรกไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อซ้ำได้ แต่ระบบภูมิคุ้มกันของชายผู้นี้ยังคงสามารถควบคุมความรุนแรงของไวรัสที่ติดเชื้อซ้ำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ