ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด หุ้น"แอปเปิล"ถ่วงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 25, 2020 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุดในวันนี้ นำโดยการดิ่งลงของหุ้นแอปเปิล รวมทั้งความกังวลของนักลงทุนต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในฮ่องกง เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์

ณ เวลา 21.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,181.03 จุด ลบ 127.43 จุด หรือ 0.45%

หุ้นแอปเปิล ซึ่งเป็น 1 ใน 30 หลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณดัชนีดาวโจนส์ ดิ่งลง 2% ในวันนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 วัน โดยนักลงทุนขายทำกำไรหลังราคาหุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ บริษัทแอปเปิล อิงค์ กลายเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกของสหรัฐและของโลก ที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 19 ส.ค. หลังจากก่อนหน้านี้ มูลค่าตลาดของแอปเปิลทำสถิติแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2561

ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์เปิดเผยการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้ ซึ่งสร้างความกังวลไปทั่วโลกเกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของมนุษย์ต่อไวรัสดังกล่าว รวมทั้งประสิทธิภาพของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำลังมีการพัฒนาในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เป็นรายแรกของโลก โดยผู้ติดเชื้อเป็นชายวัย 33 ปี ซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง โดยเขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 หลังเดินทางกลับจากสเปน และมีระยะเวลาห่างจากการติดเชื้อครั้งแรกประมาณ 4 เดือนครึ่ง

นอกจากนี้ ผลการตรวจหาลำดับนิวคลิโอไทด์ใน DNA (Genome Sequencing) ของผู้ติดเชื้อในฮ่องกงพบว่า เขาติดเชื้อไวรัสที่มีสายพันธุ์แตกต่างจากการติดเชื้อครั้งแรก

สำหรับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในเบลเยียมเป็นผู้ป่วยเพศหญิง ซึ่งได้ติดเชื้อครั้งแรกในเดือนมี.ค.และอีกครั้งในเดือนมิ.ย.

นายมาร์ค แวน แรนสต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของเบลเยียม คาดการณ์ว่า จะมีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำอีกหลายรายในอนาคต

"บางทีเราจำเป็นต้องฉีดวัคซีนทุกปี หรือภายใน 2-3 ปี โดยค่อนข้างแน่นอนว่าเราจะไม่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 10 ปี" เขากล่าว

ทางด้านสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในเนเธอร์แลนด์ โดยผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุที่มีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันที่ 27-28 ส.ค. โดยการประชุมดังกล่าวจะปรับรูปแบบเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในหัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy" ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ส.ค. เวลา 09.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.10 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ