ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ ก่อนประชุม"แจ็กสันโฮล"วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 27, 2020 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง ก่อนการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะเปิดตัวเครื่องมือใหม่ในการรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฟดจะกระตุ้นเงินเฟ้อให้ดีดตัวขึ้น

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 74 จุด หรือ 0.26% สู่ระดับ 28,238 จุด

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลในวันนี้และพรุ่งนี้ ในหัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy"

การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ เวลา 09.10 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.10 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์คาดว่านายพาวเวลจะใช้โอกาสดังกล่าวในการส่งสัญญาณการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ โดยเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ

ก่อนหน้านี้ เฟดกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% แต่ในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน เฟดพบว่าเงินเฟ้อในสหรัฐมักอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายดังกล่าว ส่งผลให้เฟดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อต่ำ ทำให้เฟดมีแนวคิดที่จะปล่อยให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงกับดักการขยายตัวที่อ่อนแอในระยะยาว และอำนาจการกำหนดราคาในระดับต่ำ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายพาวเวลจะส่งสัญญาณการปล่อยให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นในการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ ส่วนในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. เฟดจะประกาศการใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" โดยจะกำหนดช่วงการปรับตัวขึ้นลง หรือช่วง +/- ของอัตราเงินเฟ้อจากระดับ 2% เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2%

นักวิเคราะห์ระบุว่า หากเฟดประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเงินเฟ้อ ก็จะทำให้ตลาดการเงินเกิดความวิตก เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน และทำให้ค่าจ้างเพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ