ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดร่วง 107.10 จุด เหตุวิตกสัมพันธ์กับจีนตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 1, 2020 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ หลังจากที่จีนคุมตัวนักข่าวออสเตรเลีย ซึ่งฉุดความสัมพันธ์สองชาติตึงเครียดอีกครั้ง

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 5,953.40 จุด ลดลง 107.10 จุด หรือ -1.77% ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,143.20 จุด ลดลง 102.70 จุด, -1.64%

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้รับข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฉิง เล่ย ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวชาวออสเตรเลีย ประจำสถานีโทรทัศน์ CGTN ซึ่งเป็นช่องข่าวภาคภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีน ได้ถูกจับกุมตัวที่ประเทศจีน นอกจากนี้ ประวัติของเฉิงบนเว็บไซต์ของสถานี รวมถึงคลิปวิดีโอการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ของเธอยังถูกลบออกไปด้วย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว ABC รายงานว่า เฉิง เล่ย ไม่ได้ถูกจับกุม แต่เป็นการเฝ้าระวังพฤติกรรมโดยให้อยู่ในสถานที่ที่ทางการกำหนดไว้ ซึ่งอาจเป็นการคุมตัวสูงสุดนานถึง 6 เดือน โดยไม่สามารถตั้งทนายหรือขอความช่วยเหลืออื่นได้

การควบคุมตัวโดยไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนในครั้งนี้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนย่ำแย่ลงหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้จีนไม่พอใจ และเริ่มใช้มาตรการตอบโต้ ด้วยการระงับการนำเข้าเนื้อวัวบางส่วนจากออสเตรเลีย

สำหรับสถานการณ์ตึงเครียดล่าสุดเมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาดของบริษัทไวน์สัญชาติออสเตรเลียเป็นรอบที่ 2 ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตไวน์ของออสเตรเลีย

ขณะเดียวกันวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ RBA ยังได้ประกาศขยายโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ โดยขยายทั้งในแง่ของขนาดเงินกู้และระยะเวลาในการชำระคืนเงินกู้ ในขณะที่เศรษฐกิจของออสเตรเลียมีแนวโน้มหดตัวรุนแรงสุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (Great Depression) อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ RBA ประกาศว่าจะขยายขนาดของโครงการเงินกู้เป็น 2 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือประมาณ 1.4808 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.25% และมีระยะเวลาในการชำระคืนเงินกู้ 3 ปี ซึ่งธนาคารพาณิชย์สามารถยื่นขอเงินกู้ในโครงการดังกล่าวได้จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย. 2564

นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า "การดำเนินการในวันนี้จะช่วยให้อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ที่ระดับต่ำสำหรับผู้ที่ต้องการกู้ยืม และจะช่วยให้บรรดาธนาคารพาณิชย์มีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ"

นอกจากนี้ RBA ยังส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการเพิ่มเติม และย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ