ดาวโจนส์, Nasdaq เปิดตลาดร่วงหนัก เหตุนักลงทุนวิตกข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 8, 2020 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์และดัชนี Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดร่วงลงอย่างหนักวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า เขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ

ณ เวลา 20.43 น. ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 530.55 จุด หรือ -1.89% แตะที่ 27,602.76 จุด ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 427.93 จุด หรือ -3.78% แตะที่ 10,885.20 จุด

ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงอย่างหนัก หลังราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีดิ่งลงต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ อันเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนเทขาย ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับมูลค่าหุ้นที่สูงเกินไป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า เขาจะลดระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับขู่ว่าจะใช้มาตรการลงโทษบริษัทของสหรัฐที่ไปสร้างงานในต่างประเทศ และจะกีดกันบริษัทที่เข้าไปลงทุนในประเทศจีนไม่ให้ได้รับสัญญาทางธุรกิจกับรัฐบาลกลางสหรัฐ

"เราจะผลิตชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในด้านการผลิตภายในประเทศของเรา เราจะให้เครดิตภาษีแก่สินค้าที่ตีตรา 'Made in America' และเราจะนำตำแหน่งงานกลับคืนสู่สหรัฐ ขณะเดียวกันเราจะเรียกเก็บภาษีบริษัทที่ออกไปสร้างงานในจีนและในประเทศอื่นๆ หากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถทำธุรกิจในสหรัฐได้ ก็ปล่อยให้พวกเขาเสียภาษีก้อนใหญ่เพื่อจะออกไปสร้างงานในต่างประเทศ และส่งสินค้ากลับมาขายในประเทศเรา" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนส.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ