ตลาดหุ้นยุโรปเปิดขยับลงเล็กน้อย นลท.จับตาสถานการณ์ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 11, 2020 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงเล็กน้อยในช่วงเปิดตลาด ขณะที่นักลงทุนติดตามสถานการณ์ Brexit ที่กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังการเจรจาฉุกเฉินระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจา

ดัชนี Stoxx Europe 600 แตะที่ระดับ 367.21 จุด ลดลง 0.27 จุด หรือ -0.07%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,014.97 จุด ลดลง 8.96 จุด, -0.18% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดวันนี้ที่ 13,198.74 จุด ลดลง 10.15 จุด, -0.08%

นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยวานนี้ว่า EU กำลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจาก EU ในช่วงสิ้นปีนี้ โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

นายมารอส เซฟโควิช รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้จัดการเจรจากับนายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ที่กรุงลอนดอน ขณะที่นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่าย EU ได้จัดการเจรจากับนายเดวิด ฟรอส ผู้แทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษ

ทั้งนี้ ฝ่าย EU ได้แจ้งให้อังกฤษยกเลิกร่างกฎหมาย Internal Market Bill แต่นายโกฟปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยระบุว่า ร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่ยังคงมีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU

โดยมีรายงานว่า ทาง EU เตรียมพิจารณายื่นฟ้องต่อศาล เพื่อให้มีการลงโทษอังกฤษ หลังจากที่การเจรจาครั้งล่าสุดนี้ประสบความล้มเหลว

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจาก EU มีความไม่พอใจต่อการที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังผลักดันร่างกฎหมาย Internal Market Bill ให้ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่อังกฤษได้ทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ