ดาวโจนส์เปิดบวก ขานรับคืบหน้าวัคซีนต้านโควิด,"ทรัมป์"ยันไม่ล็อกดาวน์สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 23, 2020 21:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์เปิดแดนบวกในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์สหรัฐเป็นรอบที่ 2

ณ เวลา 20.57 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 27,348.45 จุด บวก 60.27 จุด หรือ 0.22%

ราคาหุ้นบริษัท ไนกี้ อิงค์ พุ่งขึ้น 9% ในวันนี้ หลังเปิดเผยตัวเลขกำไรและรายได้สูงกว่าคาดในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. ซึ่งเป็นไตรมาสแรกตามปีงบการเงินของบริษัท โดยได้ปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของยอดขายออนไลน์ถึง 82%

ทั้งนี้ ไนกี้ระบุว่า บริษัทมีกำไรที่ระดับ 95 เซนต์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47 เซนต์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 1.059 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 9.15 พันล้านดอลลาร์

ราคาหุ้นบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) พุ่งขึ้น 1.5% หลังเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเฟส 3 แล้ว โดยจะมีอาสาสมัครเข้าร่วมในโครงการมากถึง 60,000 ราย

การทดลองดังกล่าวจะมีขึ้นในสถานที่กว่า 200 แห่งทั้งในสหรัฐและประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึง อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก เปรู และแอฟริกาใต้ โดยอาสาสมัครจะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป

การทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ของ J&J ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่บริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาทำการทดลองวัคซีนโดยมีอาสาสมัครเพียง 30,000 ราย

J&J นับเป็นบริษัทแห่งที่ 4 ในสหรัฐที่เข้าสู่การทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟส 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้าย โดยอีก 3 บริษัทคือ โมเดอร์นา ไฟเซอร์ และแอสตร้าเซนเนก้า

หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น สายการบิน ค้าปลีก และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันว่าจะไม่มีการสั่งล็อกดาวน์สหรัฐเป็นรอบที่ 2 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษออกมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล หรือชัตดาวน์ อันเนื่องจากการขาดแคลนงบประมาณ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อคณะอนุกรรมการว่าด้วยวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ในสภาคองเกรสวันนี้ หลังจากที่เขาได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้เกี่ยวกับการดำเนินการของเฟดในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายพาวเวลกล่าววานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่ ขณะที่เฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ