ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 100 จุด นักลงทุนวิตกเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2020 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ท่ามกลางความวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 20.02 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 106 จุด หรือ 0.4% สู่ระดับ 26,609 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 0.2% เมื่อคืนนี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากคำสั่งซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี รวมทั้งรายงานยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี และความหวังที่ว่าสภาคองเกรสและทำเนียบขาวจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจรอบใหม่ อย่างไรก็ดี บรรยากาศการซื้อขายในตลาดถูกกดดันจากการที่ประธานาธิบโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่าการส่งมอบอำนาจบริหารจะเป็นไปอย่างราบรื่น หากเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดี

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 3% ในสัปดาห์นี้ และมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

นักลงทุนวิตกต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 4 สู่ระดับ 3% จากเดิมที่ระดับ 6%

หุ้นบริษัทแอปเปิล อิงค์ถูกกดดัน หลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจยื่นฏีกาต่อ Court of Justice ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของยุโรป เพื่อให้ศาลมีคำตัดสินให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลัง 1.3 หมื่นล้านยูโรให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์

ก่อนหน้านี้ General Court ซึ่งเป็นศาลอุทธรณ์ยุโรป มีคำตัดสินในเดือนก.ค.ให้คำสั่งของ EC ในการบังคับให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์ ถือเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ยุโรปมีคำวินิจฉัยว่า EC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ารัฐบาลไอร์แลนด์ให้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีแก่แอปเปิล

EC มีคำตัดสินในเดือนส.ค.2559 ว่า การที่รัฐบาลไอร์แลนด์ให้ผลประโยชน์ทางด้านภาษีแก่แอปเปิลถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อบังคับเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของรัฐใน EU เนื่องจากไอร์แลนด์อนุญาตให้แอปเปิลสามารถจ่ายภาษีน้อยกว่าบริษัทอื่นๆ โดย EC สั่งให้แอปเปิลจ่ายภาษีย้อนหลังให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์เป็นจำนวนเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ