ดาวโจนส์ร่วงกว่า 100 จุด จับตาผลประกอบการ,คืบหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 13, 2020 22:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 21.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,713.97 จุด ลบ 123.55 จุด หรือ 0.43%

ดัชนีดาวโจนส์ถูกกดดัน หลังจากบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังพบว่าผู้เข้าร่วมโครงการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน เชส และแบล็คร็อคต่างดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังเปิดเผยผลประกอบการที่สูงเกินคาดในไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น J&J ปรับตัวลง แม้เปิดเผยผลประกอบการที่สดใส เนื่องจากบริษัทได้ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังพบว่าอาสาสมัครในโครงการทดลองรายหนึ่งได้ล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลงกว่า 1% ก่อนการจัดอีเวนต์ในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลาเที่ยงคืนตามเวลาไทย โดยคาดว่าแอปเปิลจะเปิดตัว iPhone 12 จำนวน 4 รุ่น ซึ่งได้แก่ iPhone 12 Mini ซึ่งมีหน้าจอ 5.4", iPhone 12 ซึ่งมีหน้าจอ 6.1", iPhone 12 Pro มีหน้าจอ 6.1" และ iPhone 12 Pro Max หน้าจอ 6.7"

ราคาหุ้นแอมะซอน ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซของสหรัฐ ปรับตัวลง 0.2% แม้มีข่าวว่าบริษัทจะจัดงาน Prime Day ในวันที่ 13-14 ต.ค.

ทั้งนี้ Prime Day เป็นวันช็อปปิ้งระดับโลกที่แอมะซอนจัดขึ้น โดยมีการลดราคาสินค้าอย่างมากสำหรับสมาชิก Prime จำนวนนับล้านรายการเพื่อกระตุ้นยอดขายประจำปี

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จัดการประชุมประจำปีร่วมกับธนาคารโลกผ่านทางระบบออนไลน์ในวันนี้ พร้อมกับการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO)

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 4.4% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ที่ระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 4.9%

อย่างไรก็ดี IMF ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 5.2% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ว่าจะขยายตัว 5.4%

IMF ระบุว่า การทบทวนปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวที่ดีกว่าคาดของเศรษฐกิจจีน รวมทั้งเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วในช่วงไตรมาส 2 ขณะที่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่รวดเร็วขึ้นในไตรมาส 3

อย่างไรก็ดี IMF เตือนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน และไม่ต่อเนื่อง รวมทั้งต้องใช้ระยะเวลายาวนาน ขณะที่ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 4.3% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัวลง 8.0% ก่อนที่จะมีการขยายตัว 3.1% ในปีหน้า

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ทำเนียบขาวยื่นข้อเสนอครั้งใหม่แก่พรรคเดโมแครต โดยเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ยังคงต่ำกว่าวงเงินที่พรรคเดโมแครตเสนอที่ระดับ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ