ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 31.67 จุด วิตกการพัฒนาวัคซีนโควิดล่าช้า,อัตราว่างงานพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 14, 2020 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความล่าช้าในการพัฒนาวัคซีน หลังบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หลังจากผู้เข้าร่วมการทดลองมีอาการป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) หลัง Brexit ด้วย

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,969.71 จุด ลดลง 31.67 จุด หรือ -0.53%

ตลาดหุ้นลอนดอนถูกกดดันจากข่าวที่ว่า J&J ได้ออกแถลงการณ์ในคืนวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐว่า การทดลองทางคลินิกของวัคซีนต้านโควิด-19 ในระยะล่าสุดซึ่งมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการ 60,000 คนนั้น ได้ถูกระงับลง หลังพบผู้เข้าร่วมการทดลองรายหนึ่งล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ นอกจากนี้ ทางบริษัทยังระงับการรับอาสาสมัครในโครงการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและอียูหลัง Brexit ถ่วงตลาดลงด้วย โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะหารือเรื่อง Brexit ในช่วงบ่ายวันพุธนี้ก่อนการประชุมสุดยอดของอียูในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่รัฐมนตรีฝ่ายกิจการยุโรปของเยอรมนีระบุว่า อียูจะต้องเตรียมการสำหรับความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดยังถูกกดดันจากการเปิดเผยอัตราการว่างงานของอังกฤษพุ่งขึ้นเกินคาดในรอบ 3 เดือนที่นับถึงเดือนส.ค.สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี และข้อจำกัดใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์ อาจทำให้อัตราการว่างงานพุ่งขึ้นอีก

หุ้นเฟรนช์ คอนเนกชั่น กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้าของอังกฤษ ร่วง 19.6% หลังเปิดเผยยอดขายครึ่งปีแรกร่วงลงจากผลกระทบของโรคโควิด-19

หุ้นเอชเอสบีซี ลดลง 0.97% และหุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ร่วง 2.01%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ