ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 87.06 จุด ขานรับวัคซีนโควิด,ข้อตกลงการค้าอังกฤษ-อียู

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 17, 2020 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากความหวังเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ และแนวโน้มที่อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะยังคงสามารถทำข้อตกลงการค้าระหว่างกันได้

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,919.58 จุด เพิ่มขึ้น 87.06 จุด หรือ +1.49%

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้น หลังมีรายงานข่าวว่า บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐอาจยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในเดือนหน้า ขณะที่ในเมืองใหญ่หลายแห่งของยุโรปต้องกลับไปดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ธุรกิจและการเดินทางอีกครั้ง เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดเพิ่มขึ้น

ไฟเซอร์แถลงในวันศุกร์ว่า บริษัทจะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กับทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในช่วงปลายเดือนพ.ย.นี้ และระบุว่า การยื่นจดทะเบียนวัคซีนจะเกิดขึ้น ทันทีที่มีข้อมูลยืนยันผลการทดลองว่ามีความปลอดภัย โดยอาจมีการยื่นจดทะเบียนในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพ.ย.

แม้ว่าไฟเซอร์ไม่สามารถวางจำหน่ายวัคซีนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. แต่การยื่นจดทะเบียนดังกล่าวจะทำให้สหรัฐมีวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสกัดการแพร่ระบาดในสหรัฐ ซึ่งในขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 8,200,000 ราย เสียชีวิตมากกว่า 222,000 ราย

ตลาดยังได้แรงหนุนจากการที่ นักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่คาดว่า อังกฤษและสหภาพยุโรปจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างกันได้หลังจากอังกฤษแยกตัวออกจากอียู (Brexit)

หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์, กลุ่มการบิน, กลุ่มธนาคาร และกลุ่มประกัน นำตลาดปรับตัวขึ้น โดยหุ้นบีพี บวก 1.4%, หุ้นเชลล์ เพิ่มขึ้น 2.03%, หุ้นเอชเอสบีซี ปรับตัวขึ้น 2.37% และหุ้นเบอเบอร์รี พุ่งขึ้น 3.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ