ดาวโจนส์บวกกว่า 100 จุด จับตาคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 21, 2020 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวกว่า 100 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 20.56 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 28,421.92 จุด บวก 113.13 จุด หรือ 0.4%

ราคาหุ้นเน็ตฟลิกซ์ดิ่งลงกว่า 5% หลังเปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาด รวมทั้งจำนวนสมาชิกรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 ปี

นายมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และพรรคเดโมแครตมีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายมีโดว์สกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังคงต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาบางประเด็นเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.

นอกจากนี้ นายมีโดว์สแสดงความเชื่อมั่นว่าการเจรจาของทั้งสองฝ่ายจะมีความคืบหน้าในวันนี้และพรุ่งนี้ โดยจะมีการทำข้อตกลงก่อนสุดสัปดาห์นี้

ล่าสุด ทำเนียบขาวได้เสนอเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังต่ำกว่าที่พรรคเดโมแครตเสนอที่ระดับ 2.2 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.

ทั้งนี้ ในขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ การให้เงินช่วยเหลือต่อมลรัฐต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้สินของภาคธุรกิจ

"หลายประเด็นสำคัญยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้การบรรลุข้อตกลงไม่น่าจะเป็นไปได้" นายอเล็ก ฟิลลิปส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

"ในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก และเวลาก็เหลือน้อยลง ทำให้คุณเพโลซีและคุณมนูชินคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง และต่อให้ทั้งสองคนบรรลุข้อตกลง ก็แทบเป็นไปไม่ได้ที่สภาคองเกรสจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้ง" รายงานระบุ

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการดีเบตรอบ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ในวันพฤหัสบดีที่ 22 ต.ค.เวลา 21.00-22.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 23 ต.ค.เวลา 08.00-09.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ