ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง ผิดหวังสหรัฐยังไม่บรรลุข้อตกลงกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 22, 2020 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวลง หลังจากนักลงทุนคาดว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,454.85 จุด ลดลง 184.61 จุด, -0.78% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,699.11 จุด ลดลง 55.31 จุด, -0.22% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,492.60 จุด เพิ่มขึ้น 0.20 จุด, +0.01%

ตลาดได้รับแรงกดดันเนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่การเจรจาระหว่างนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐในวันพุธนั้น ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และมีการคาดการณ์กันว่า ทั้งสองฝ่ายอาจจะเลื่อนการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงไปหลังการเลือกตั้ง

ด้านโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสสหรัฐจะไม่สามารถออกกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.

ทั้งนี้ ในขณะที่เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี นางเพโลซีและนายมนูชินยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญซึ่งได้แก่ การให้เงินช่วยเหลือต่อมลรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการแก้ไขปัญหาหนี้สินของภาคธุรกิจ

"หลายประเด็นสำคัญยังคงไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้การบรรลุข้อตกลงไม่น่าจะเป็นไปได้" นายอเล็ก ฟิลลิปส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุในรายงาน

"ในขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก และเวลาก็เหลือน้อยลง ทำให้คุณเพโลซีและคุณมนูชินคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนการเลือกตั้ง และต่อให้ทั้งสองคนบรรลุข้อตกลง ก็แทบเป็นไปไม่ได้ที่สภาคองเกรสจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ก่อนการเลือกตั้ง" รายงานระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ