ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 35.3 จุด หวั่นวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2020 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีหุ้นออสเตรเลียปิดลดลงในวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงนำตลาด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะที่หุ้น Treasury Wine ดิ่งลง หลังจีนประกาศแผนการที่จะใช้มาตรการต่อต้านการทุ่มตลาดชั่วคราวกับไวน์ที่นำเข้าจากออสเตรเลีย

ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดที่ 6,601.10 จุด ลดลง 35.30 จุด หรือ -0.53% ดัชนี ALL ORDINARIES ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดวันนี้ที่ 6,816.80 จุด ลดลง 32.00 จุด, -0.47%

หุ้น Treasury Wine Estates Ltd ดิ่งกว่า 14% หลังจีนประกาศเตรียมเก็บภาษีนำเข้าไวน์จากออสเตรเลียตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยเป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อต่อต้านการทุ่มตลาด

ขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานลดลง 1.8% ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆ อย่างเทคโนโลยี การเงิน และเหมืองแร่ก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน

นายมอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับวัคซีนของทำเนียบขาว และผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ ของสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มอายุของผู้เข้าร่วมทดลองโครงการวิจัยวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยกล่าวว่า ประสิทธิภาพ 90% ที่แอสตร้าเซนเนก้ากล่าวอ้างนั้น เป็นเพียงการทดลองในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐได้ออกมาแสดงความสงสัยดังกล่าว ทางแอสตร้าเซนเนก้าก็ออกมาโต้ตอบในทันทีว่า การทดลองครั้งนี้มีคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัย (Data Safety Monitoring Board - DSMB) เข้าร่วมตรวจสอบด้วย และผลการทดลองที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงผลการทดลองขั้นต้น และจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ