ตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ วิตกข่าวประสิทธิภาพวัคซีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2020 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้า หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐ

ดัชนี Stoxx Europe 600 แตะที่ระดับ 390.97 จุด ลดลง 0.66 จุด หรือ -0.17%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเปิดวันนี้ที่ 5,563.04 จุด ลดลง 3.75 จุด หรือ -0.07% และดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดที่ 13,280.51 จุด ลดลง 6.06 จุด หรือ -0.05%

นายมอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับวัคซีนของทำเนียบขาว และผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ ของสหรัฐ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกลุ่มอายุของผู้เข้าร่วมทดลองโครงการวิจัยวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยกล่าวว่า ประสิทธิภาพ 90% ที่แอสตร้าเซนเนก้ากล่าวอ้างนั้น เป็นเพียงการทดลองในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐได้ออกมาแสดงความสงสัยดังกล่าว ทางแอสตร้าเซนเนก้าก็ออกมาโต้ตอบในทันทีว่า การทดลองครั้งนี้มีคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัย (Data Safety Monitoring Board - DSMB) เข้าร่วมตรวจสอบด้วย และผลการทดลองที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น เป็นเพียงผลการทดลองขั้นต้น และจะมีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ