ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงกว่า 200 จุด กังวลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่คืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 11, 2020 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 19.42 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 201 จุด หรือ 0.67% สู่ระดับ 29,711 จุด

หุ้นกลุ่มสายการบิน และธุรกิจเรือสำราญ ต่างก็ปรับตัวลงในการซื้อขายก่อนเปิดตลาด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 16 ล้านราย และเสียชีวิตเกือบ 300,000 ราย

การหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในสภาคองเกรสยังคงไม่มีความคืบหน้า หลังจากที่คณะทำงานของนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาจะไม่ให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์

พรรครีพับลิกันมีท่าทีคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว แม้มีเสียงเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติแผนเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อช่วยให้ชาวอเมริกันจำนวน 12 ล้านคนยังคงได้รับเงินชดเชยการว่างงาน และช่วยให้ครัวเรือนสหรัฐหลีกเลี่ยงจากการถูกยึดบ้าน

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการจัดสรรเงินช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้มีการจัดสรรเงินสนับสนุนรัฐต่างๆ ในขณะที่พรรครีพับลิกันแสดงท่าทีคัดค้าน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันที่ตกงาน และการจ่ายเช็คเงินสดแก่ประชาชนเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน การเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังประสบความล่าช้าจากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดเลื่อนการประชุมไปจนถึงสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ