ดาวโจนส์ดีดตัวกว่า 100 จุด ขานรับคืบหน้าวัคซีนโควิด,มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 15, 2020 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวกว่า 100 จุดในวันนี้ ขานรับการที่หลายประเทศเริ่มมีการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งนักลงทุนมีความหวังว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้า

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 29,974.35 จุด บวก 112.80 จุด หรือ 0.38%

ราคาหุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 3.7% หลังจากสื่อรายงานว่า บริษัทจะผลิต iPhone จำนวน 96 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 30% เมื่อเทียบรายปี

ขณะนี้ สหรัฐ อังกฤษ บาห์เรน แคนาดา และสิงคโปร์ได้ให้การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว โดยอังกฤษได้เริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐและแคนาดาได้เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อวานนี้

รายงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน

รายงานดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในวันศุกร์นี้

คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก จะจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีเพื่อพิจารณาและลงมติต่อการอนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ทางคณะกรรมการได้ให้การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่ง FDA ก็ได้ให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการในวันศุกร์

โมเดอร์นาระบุว่า จากการทดลองกับอาสาสมัคร 30,000 ราย พบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 94.5% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทางด้านสมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้เห็นพ้องที่จะแยกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ออกเป็นร่างกฎหมาย 2 ฉบับเพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส โดยฉบับแรกจะมีวงเงิน 7.48 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผู้ที่ตกงานและธุรกิจขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ขณะที่อีกฉบับหนึ่งจะมีวงเงิน 1.60 แสนล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือมลรัฐต่างๆ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้และพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จากปัจจุบันที่ระดับ 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ขณะที่เฟดซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงิน

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคานำเข้าปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากปรับตัวลง 0.1% ในเดือนต.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคานำเข้าลดลง 1.0% ในเดือนพ.ย. หลังจากลดลง 1.0% เช่นกันในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาส่งออกเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีราคาส่งออกลดลง 1.1% หลังจากร่วงลง 1.6% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ