ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 57.59 จุด รับความหวังข้อตกลงการค้า-เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2020 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) โดยได้แรงหนุนจากสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) และความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกหลังจากที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศต่างๆ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,570.91 จุด เพิ่มขึ้น 57.59 จุด หรือ +0.88%

ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขานรับความหวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างอังกฤษและ EU หลังนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างอังกฤษและ EU มีความคืบหน้า และอาจนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าที่จะมีผลบังคับใช้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ในวันที่ 1 ม.ค.2564

ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลสำรวจทางธุรกิจที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของอังกฤษกลับมามีการขยายตัวในเดือนธ.ค.หลังจากที่มีการล็อกดาวน์ 4 สัปดาห์ในเดือนพ.ย.

ไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคบริการและภาคการผลิตของอังกฤษเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 50.7 ในเดือนธ.ค. จาก 49.0 ในเดือนพ.ย. ซึ่งดัชนี PMI ที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการและภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นลอนดอนยังปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นขานรับแนวโน้มที่จะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ