ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุดทุบนิวไฮ วัคซีนโควิด,มาตรการกระตุ้นศก.หนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 29, 2020 22:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ต่อเนื่องจากที่ทะยานขึ้นเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดได้ปัจจัยบวกจากการเริ่มต้นฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิดในสหรัฐ, การใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลัง และการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยปัจจัยบวกดังกล่าวจะช่วยให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทดีดตัวขึ้นขณะก้าวเข้าสู่ปี 2564

ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 30,537.86 จุด บวก 133.89 จุด หรือ 0.44%

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัว 6.5% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 15.6% ส่วนดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้น 43% จากการที่นักลงทุนแห่ซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาหุ้นโบอิ้งพุ่งขึ้นกว่า 1% นำตลาดวันนี้ ขานรับรายงานที่ว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์จะนำเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินในเที่ยวบินเชิงพาณิชย์วันนี้ หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวถูกสั่งห้ามบินนานถึง 20 เดือน จากการที่เครื่องบิน 2 ลำของรุ่นดังกล่าวได้ประสบอุบัติเหตุในปี 2561 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 คน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในกฎหมายว่าด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกฎหมายดังกล่าวรวมถึงการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันคนละ 600 ดอลลาร์

การลงนามของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่เขาเรียกร้องให้สภาคองเกรสเพิ่มวงเงินในการจ่ายเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 600 ดอลลาร์ ส่งผลให้สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐจัดการประชุมวานนี้ และมีมติอนุมัติการเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็น 2,000 ดอลลาร์ จากเดิม 600 ดอลลาร์ และได้ส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนธ.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ