ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 200 จุด ส่งสัญญาณวอลล์สตรีทเปิดตลาดสดใสในปีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2021 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันแรกของปีนี้

ณ เวลา 18.18 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 179 จุด หรือ 0.59% สู่ระดับ 30,676 จุด

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2563 ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัว 7.3% ขณะที่ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 16.3% ส่วนดัชนี Nasdaq ทะยานขึ้น 43.6% ทำสถิติพุ่งขึ้นมากที่สุดภายในปีเดียวนับตั้งแต่ปี 2552 จากการที่นักลงทุนแห่ซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งได้รับอานิสงส์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปรับตัวอย่างผันผวนในปีที่แล้ว โดยได้ทรุดตัวลงอย่างหนักในเดือนก.พ.และมี.ค. ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งทำให้หลายประเทศประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาด แต่ก็ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากนั้น โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงิน พร้อมกับอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าตลาด เพื่อช่วยเหลือเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ตลาดหุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงท้ายปี

นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะยังคงปรับตัวขึ้นในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลังของสหรัฐ รวมทั้งการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในวงกว้าง

นักลงทุนจับตาการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะตัดสินว่าพรรคเดโมแครตหรือรีพับลิกันจะครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา ซึ่งหากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้ง ก็จะทำให้ทางพรรคครองอำนาจเบ็ดเสร็จในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเอื้อต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และจะหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ