ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าผันผวน วิตกข่าวทรัมป์เล็งขึ้นบัญชีดำ "อาลีบาบา-เทนเซ็นต์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 7, 2021 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทั้งแดนบวกและลบ โดยตลาดบางแห่งดีดตัวขึ้นจากข่าวชัยชนะของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ซึ่งจะสนับสนุนให้นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่สามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ง่ายขึ้น ขณะที่บางส่วนได้รับแรงกดดันจากปัจจัยลบ เนื่องจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะรวมบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และบริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ของจีน ในรายชื่อบริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำในข้อหาที่เป็นบริษัทที่ถูกครอบครองและควบคุมโดยกองทัพจีน

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 27,553.09 จุด เพิ่มขึ้น 497.15 จุด หรือ +1.84% ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,571.95 จุด ลดลง 120.35 จุด หรือ -0.43%

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายราฟาเอล วอร์นอค และนายโจน ออสซอฟฟ์จากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ส่งผลให้พรรคเดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาว วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะช่วยให้คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ สามารถออกมาตรการต่างๆได้ตามแผนที่วางไว้ ซึ่งรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นเอเชียได้รับปัจจัยลบจากรายงานข่าวที่ว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาที่จะรวมบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง และบริษัทเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ของจีนในรายชื่อบริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำในข้อหาที่เป็นบริษัทที่ถูกครอบครองและควบคุมโดยกองทัพจีน ซึ่งจะส่งผลให้หลักทรัพย์ของบริษัทจีนเหล่านี้ไม่สามารถทำการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐได้

ด้านเจ้าหน้าที่ของอาลีบาบาและเทนเซ็นต์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของทั้งสองบริษัทร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าวออกมาไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ