ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ขานรับข่าวสภาคองเกรสรับรองชัยชนะไบเดน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 8, 2021 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ หลังจากสภาคองเกรสสหรัฐประกาศรับรองชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดนอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะช่วยให้คณะบริหารของพรรคเดโมแครตสามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ได้อย่างราบรื่น

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,577.69 จุด เพิ่มขึ้น 1.49 จุด, +0.04%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,720.14 จุด เพิ่มขึ้น 230.01 จุด, +0.84% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 27,630.03 จุด เพิ่มขึ้น 81.51 จุด, +0.30%

นักลงทุนขานรับข่าวสภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะของนายไบเดน รวมทั้งการที่พรรคเดโมแครตคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจีย ทำให้เดโมแครตสามารถครองอำนาจเบ็ดเสร็จทั้งในทำเนียบขาวและสภาคองเกรส ซึ่งจะเอื้อต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากที่ถูกขัดขวางก่อนหน้านี้จากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ สภาคองเกรสให้การรับรองชัยชนะของนายไบเดนในท้ายที่สุด หลังจากที่เขาได้รับคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 270 เสียง ซึ่งเป็นขั้นต่ำสุดที่จะคว้าชัยชนะในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ว่าการนับคะแนนได้หยุดชะงักลงก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ที่บุกเข้าไปยังอาคารรัฐสภา อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า กระบวนการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีจะเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ขณะที่เมื่อวานนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 ม.ค. - 7 ก.พ. โดยได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และเรียกร้องให้ร้านอาหารและผับบาร์งดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 19.00 น. และปิดให้บริการในเวลา 20.00 น. การประกาศภาวะฉุกเฉินในครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากกรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แตะ 2,447 ราย และได้สร้างความกังวลว่า จำนวนผู้ป่วยโควิดจะล้นโรงพยาบาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างร่างแผนการของรัฐบาลในการจัดการกับไวรัสโควิด-19 ว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการประกาศภาวะฉุกเฉินซึ่งได้แก่ กรุงโตเกียว จังหวัดคานากาวะ จังหวัดชิบะ และจังหวัดไซตามะ จะถูกขอให้งดการเดินทางออกจากบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังเวลา 20.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ